กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ
โครงการศึกษาภาวะสุขภาพอนามัยแม่และเด็กและบทบาทครูอาสาด้านสุขภาพอนามัย
ในพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง
ที่มาและความสำคัญ
จากโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงกำหนด “ เด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร มีโภชนาการดี สุขภาพแข็งแรง นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นคนที่มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น" กรมอนามัย จึงได้ดำเนินโครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยแม่และเด็กในถิ่นทุรกันดาร กรมอนามัย ขึ้น เพื่อรองรับแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาอย่างต่อเนื่อง
ในปีงบประมาณ 2550-2551 ศูนย์พัฒนาอนามัยพื้นที่สูง ได้รับมอบหมายจากกรมอนามัยให้จัดกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพครูอาสาและสนับสนุนการดำเนินงานด้านสุขภาพอนามัยกับกลุ่มประชากรในพื้นที่รับผิดชอบ
ของศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง (ศศช.) ภายใต้โครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยแม่และเด็กในถิ่นทุรกันดาร กรมอนามัย ซึ่งศูนย์ฯ มีการจัดกิจกรรมการสร้างเสริมศักยภาพครู ในศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง ให้ส่งเสริมสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก โภชนาการ อนามัยสิ่งแวดล้อมในชุมชน และอนามัยส่วนบุคคล ตลอดจนสนับสนุนการผลิตสื่อการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับวิถีชุมชน ท้องถิ่น เพื่อเสริมให้ชุมชนสามารถช่วยเหลือ และดูแลตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จากการดำเนินงานที่ผ่านมา ยังไม่มีกิจกรรมการสำรวจข้อมูลสุขภาพอนามัยแม่และเด็กในพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง (ศศช.) และยังไม่มีผลการศึกษาถึงบทบาทครูอาสาด้านสุขภาพอนามัยในพื้นที่ โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ดังนั้น ผู้ศึกษาจึงสนใจศึกษาภาวะสุขภาพอนามัยแม่และเด็กและบทบาทครูอาสาด้านสุขภาพอนามัย ในพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง เพื่อประเมินสุขภาพอนามัยแม่และเด็กตามเกณฑ์ตัวชี้วัดของกรมอนามัย และรับทราบข้อมูลบทบาทของครูอาสาทางด้านสุขภาพอนามัย เพื่อนำมาซึ่งการปรับปรุงและพัฒนาให้ประชาชนในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อประเมินสุขภาพอนามัยแม่และเด็กตามเกณฑ์ตัวชี้วัดของกรมอนามัยในพื้นที่ ศศช.
2. เพื่อศึกษาบทบาทของครูอาสาทางด้านสุขภาพอนามัย
กรอบการศึกษา
บทบาทของครูอาสา ด้านสุขภาพอนามัย • โภชนาการ • อนามัยแม่และเด็ก • อนามัยส่วนบุคคล • อนามัยสิ่งแวดล้อม ครัวเรือน และชุมชน สุขภาพอนามัยแม่ • ANC • PNC • NC • ภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ และหลังคลอด • การตายของมารดา สุขภาพอนามัยเด็ก • LBW • พัฒนาการ • ภาวะโภชนาการ • การได้รับนมแม่อย่างเดียว อย่างน้อย 6 เดือน • การตายของทารก • การตายของเด็ก 0-5 ปี
คำสำคัญ
• ครูอาสา หมายถึง บุคลากรด้านการศึกษาที่ปฏิบัติงานใน ศศช.
• สุขภาพอนามัยแม่และเด็ก หมายถึง การเกิดพฤติกรรมการดูแลตนเอง ตามตัวชี้วัดด้านสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก ของกรมอนามัย ที่ต้องได้รับการดูแลในขณะตั้งครรภ์ ขณะคลอด และการดูแลหลังคลอด ตลอดจนผลกระทบที่เกิดจากการตั้งครรภ์ การคลอด และการดูแลเด็ก 0-5 ปี ในด้านต่างๆ
• บทบาทครูอาสาด้านสุขภาพอนามัย หมายถึง กิจกรรมที่ครูอาสา การดำเนินงานด้านโภชนาการ, อนามัยแม่และเด็ก, อนามัยส่วนบุคคล และอนามัยสิ่งแวดล้อมในครัวเรือน และชุมชน
• ศศช. หมายถึง ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง ที่อยู่ในพื้นที่โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี
ระเบียบวิธีวิจัย
รูปแบบการวิจัย การวิจัยเชิงสำรวจ (Survey study)
ขอบเขตการศึกษา
พื้นที่ทำการวิจัย ใช้พื้นดำเนินการกิจกรรมที่ศูนย์พัฒนาอนามัยพื้นที่สูงได้ร่วมกับศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในปี 2550-2551 รวม 232 ศศช. คือ
v อำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ 102 ศศช.
v อำเภอแม่แจ่ม จ. เชียงใหม่ 40 ศศช.
v อำเภอบ่อเกลือ จ.น่าน 22 ศศช.
v อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ. น่าน 10 ศศช.
v อำเภอท่าสองยาง จ.ตาก 58 ศศช.
การสุ่มพื้นที่ ศศช. เพื่อเป็นกลุ่มตัวอย่าง จาก ร้อยละ 5 ของพื้นที่ทั้งหมดได้ ศศช. ที่เป็นกลุ่ม
ตัวอย่างจำนวน 12 ศศช. คือ
v อำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ 5 ศศช.
v อำเภอแม่แจ่ม จ. เชียงใหม่ 2 ศศช.
v อำเภอบ่อเกลือ จ.น่าน 1 ศศช.
v อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ. น่าน 1 ศศช.
v อำเภอท่าสองยาง จ.ตาก 3 ศศช.
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ศึกษาใน 3 กลุ่มคือ ครูอาสา เด็กแรกเกิด- 5 ปี และ สตรีที่มีบุตรอายุแรกเกิด – 1 ปี
l ครูอาสาทุกคนในพื้นที่ศึกษา
l เด็กอายุแรกเกิด – 5 ปี ทุกคนในพื้นที่ศึกษา
l สตรีที่มีบุตรอายุแรกเกิด – 1 ปี ทุกคนในพื้นที่ศึกษา
ขอบเขตเนื้อหา
สุขภาพอนามัยแม่ ในกรอบของตัวชี้วัด อัตราการฝากครรภ์ อัตราการคลิดกับบุคลากรทางการแพทย์ อัตรา การได้รับการดูแลหลังคลอด ภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์และหลังคลอด การตายของมารดา
สุขภาพอนามัยเด็ก ในกรอบของตัวชี้วัด อัตราเด็กแรกคลอดน้ำหนักต่ำกว่า
แม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน พัฒนาการ, ภาวะโภชนาการเด็กใน 0-5 ปี อัตราการตายของทารก อัตราการตายของเด็ก 0-5 ปี
ข้อมูลบทบาทของครูอาสา เชิงคุณภาพในประเด็นต่างๆ
? โภชนาการ
? อนามัยแม่และเด็ก
? อนามัยส่วนบุคคล
? อนามัยสิ่งแวดล้อม ครัวเรือน และชุมชน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
l แบบสอบถามสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก (ตามเกณฑ์ตัวชี้วัดกรมอนามัย)
l In-depth interview (การสัมภาษณ์เชิงลึก)
การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้
ข้อมูลเชิงปริมาณ : ตามตัวชี้วัด โดยใช้สถิติเชิงบรรยาย เช่น ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ข้อมูลเชิงคุณภาพ : ใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา
ข้อจำกัดของงานวิจัย
? ไม่มีข้อมูลพื้นฐานด้านโครงสร้างประชากร ทำให้ไม่สามารถคำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างได้
? การสื่อสาร /การใช้ภาษา
? การคมนาคม การเดินทางเข้าพื้นที่/การดำเนินงานไม่เป็นไปตามแผน
? ปัจจัยภายนอกที่อยู่นอกเหนือการควบคุม เช่น ฤดูกาล ภัยธรรมชาติ ความร่วมมือของกลุ่มตัวอย่าง
ระยะเวลา (ตุลาคม 2551- กันยายน 2552)
1. ทบทวนวรรณกรรม ตุลาคม 2551
2. ทำโครงร่างวิจัย/ขออนุมัติงบประมาณ พฤศจิกายน 2551- กุมภาพันธ์ 2552
3. จัดทำเครื่องมือ/ประสานงานพื้นที่ มีนาคม 2552
4. คัดเลือก/อบรมผู้ช่วยวิจัย/ทดสอบเครื่องมือ มีนาคม 2552
5. เก็บข้อมูล เมษายน - กรกฎาคม 2552
6. วิเคราะห์ข้อมูล สิงหาคม 2552
7. สรุปผลการศึกษา กันยายน 2552
ผลผลิตจากกรณีศึกษาวิจัย
• ได้ข้อมูลด้านสุขภาพอนามัยแม่และเด็กในพื้นที่ ศศช. ภายใต้โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี
• ทราบบทบาทของครูอาสา ในการดูสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี
การนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์
• พัฒนาศักยภาพครูอาสาด้านสุขภาพอนามัย ให้สามารถสนับสนุนงาน โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
• ประเมินสถานการณ์สุขภาพอนามัยแม่และเด็ก ในพื้นที่ ศศช. จากผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยแม่และเด็กในถิ่นทุรกันดาร กรมอนามัย ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
• กำหนดกลยุทธ์ และกิจกรรมให้ตอบสนองต่อความต้องการของครูอาสา และสภาพปัญหา
……………………………….ผู้จัดทำ/ผู้เสนอโครงการ
(นางสมควร ใจกระจ่าง)
นักวิชาการสาธารณสุข 7ว
………………………………. ผู้อนุมัติโครงการ
(นางนิตยา แสงเล็ก)
ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาอนามัยพื้นที่สูง